Hỏi ĐápBlog

FTE là gì? Hướng Dẫn Cách Để Tính Số FTE Chi Tiết

Đơn vị Tương đương Toàn thời gian (viết tắt: FTE) là một thuật ngữ được nhiều chuyên gia phân tích kinh tế – tài chính sử dụng. Vậy FTE là gì và có những ứng dụng nào trong lĩnh vực kinh doanh? Chúng ta hãy cùng Vieclam1 khám phá thêm thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

1. FTE là gì?

Đơn vị Tương đương Toàn thời gian (viết tắt: FTE) là một đơn vị tính toán được sử dụng để đo lường thời gian làm việc tương đương với một nhân viên làm việc toàn thời gian trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó giúp chuyển đổi thời gian làm việc của các nhân viên có thời gian làm việc linh hoạt thành thời gian làm việc toàn thời gian để dễ dàng so sánh và quản lý tài nguyên nhân sự.

FTE là gì?
FTE là gì?

2. Cách tính FTE và ví dụ?

Công thức tính FTE:

FTE = Số giờ làm việc trung bình trong một tuần của một nhân viên / Số giờ làm việc đầy đủ trong một tuần

Ví dụ:

Giả sử bạn muốn tính FTE cho một nhân viên làm việc 30 giờ mỗi tuần:

FTE = 30 / 40 = 0.75

Điều này có nghĩa là nhân viên này đóng góp vào công ty 0.75 FTE, tức là khoảng 75% của một nhân viên làm việc đầy đủ.

Cách tính FTE
Cách tính FTE

3. Ý nghĩa của phương pháp tính FTE

Tính toán FTE là một công cụ hữu ích trong quản lý nhân sự và tài chính để đo lường và so sánh nguồn lực nhân sự trong tổ chức. Dưới đây là một số ý nghĩa khi ứng dụng phương pháp tính FTE:

Xác định chính xác các nguồn lực quan trọng đối với doanh nghiệp

Việc xây dựng chiến lược nhân sự dựa trên việc thực hiện FTE giúp nhà quản trị dễ dàng định hình một kế hoạch hoàn hảo. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, ít doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm đến FTE và hiếm khi tích hợp nó vào quy trình quản lý. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chênh lệch rõ ràng giữa hai hình thức làm việc chính: làm việc toàn thời gian – làm việc bán thời gian. Thực tế cho thấy, có sự chênh lệch đáng kể về chính sách, quyền lợi giữa nhân viên làm việc toàn thời gian và nhân viên làm việc bán thời gian, điều này khẳng định rõ ràng tình trạng chia rẽ nguồn lực trong quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

FTE hỗ trợ trong việc lập kế hoạch ngân sách hiệu quả

Đại lượng này sẽ là trụ cột hỗ trợ quan trọng của bộ phận Nhân sự trong việc dự trù ngân sách với sự linh hoạt và thực hiện dễ dàng. Công thức tính toán sẽ dựa trên giá trị FTE và số tiền trả cho mỗi giờ là có thể tính toán được ngân sách cần thiết, đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn thực hiện chi trả lương đúng kỳ hạn. Ngoài ra, các quản trị dự án và chuyên gia phân tích tài chính cũng có thể dễ dàng xem xét kết quả chi phí được tính theo đại lượng FTE để đánh giá, tính toán hiệu quả của dự án.

Đánh giá hiệu quả làm việc của nguồn nhân lực

Công thức tính FTE với độ chính xác cao đã được xác nhận, đảm bảo rằng nhà quản trị có thể hoàn toàn tin cậy vào kết quả này để đánh giá mức độ hoàn thành và đạt KPI của nhân viên. Bằng cách so sánh với số lượng FTE cần thiết trong một khoảng thời gian cụ thể, người quản lý có thể lên kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả hơn. Đối với việc đạt được kết quả tối ưu, doanh nghiệp cần biết cách kết hợp linh hoạt giữa nhân viên làm toàn thời gian và bán thời gian. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn nhân lực để đạt được hiệu suất công việc cao, mà còn giảm áp lực về chi phí cho doanh nghiệp. Đây cũng được coi là một biện pháp quản lý nhân sự đặc biệt quan trọng.
>>> Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 8 Bước Chi Tiết

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button