BlogHỏi Đáp

Bóng cười là gì? Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không?

Giới trẻ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước, và họ thường có xu hướng thử nghiệm và tham gia vào nhiều trào lưu mới trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải trào lưu nào cũng có lợi cho sức khỏe và trái tim của giới trẻ.

Bài viết dưới đây của Vieclam1 cùng các bạn tìm hiểu thêm về trào lưu này: Vậy Bóng cười là gì? Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không?

1. Bóng cười là gì? 

Bóng cười, còn được gọi là Funkyball, là một hình thức chứa khí N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide).

Thành phần chính trong bóng cười là khí N2O, một loại khí không màu, thường được nha sĩ sử dụng làm chất giảm đau và gây tê trong các quy trình chăm sóc răng miệng. Ngoài ra, Dinitơ monoxit cũng được ứng dụng trong ngành thực phẩm, thường được sử dụng trong các hộp kem tươi dạng xịt nén.

2. Bóng cười được sử dụng như thế nào?

Khí N2O thường được sử dụng bằng cách xả khí nitơ từ các hộp khí nitơ hoặc bơm vào một vật thể khác như bóng bay. Người sử dụng có thể hít khí N2O trực tiếp từ bình chứa hoặc thông qua các vật thể chứa khí N2O như bóng cười.

Bình khí N2O
Bình khí N2O

3. Tác động của bóng cười đến sự an toàn như thế nào?

Khi hít trực tiếp, khí N2O rất lạnh (-40°C) và có khả năng gây tê và làm chảy nóng mũi, môi và cổ họng, bao gồm cả dây thanh âm. Vì tính chất hóa học đặc biệt của nó, khí N2O có áp suất cao và có thể gây tổn thương cho mô phổi.

Nếu hít khí trực tiếp từ các vật chứa không phù hợp, nguy cơ rất cao là bị lẫn tạp chất hay vi khuẩn, gây hại cho hệ hô hấp và sức khỏe tổng thể.

Hơn nữa, mọi người có thể tự làm hại mình nếu sử dụng các bình gas bị lỗi, vì có thể dẫn đến nguy cơ phát nổ và gây thương tích nghiêm trọng.

Khi pha chế khí bằng tay, nguy cơ bỏng lạnh cũng rất cao, do tính lạnh và áp suất của khí N2O khi tiếp xúc với da.

4. Ảnh hưởng của bóng cười đến sức khỏe

4.1 Tác động tức thì

Theo chuyên gia, việc sử dụng bóng cười có thể gây ra những tác động tức thì như giảm tầm nhìn, suy giảm thính giác và sự phấn khích trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên, bóng cười có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe: 

  • Mất nhận thức
  • Thiếu vitamin B12 (dẫn đến tổn thương não và thần kinh nếu kéo dài).
  • Triệu chứng ù tai.
  • Cảm giác tê ở tay hoặc chân.
  • Các triệu chứng co thắt cơ bắp.
  • Có thể gây dị tật bẩm sinh (nếu sử dụng trong thai kỳ).
  • Gây suy yếu hệ thống miễn dịch.
  • Có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Gây cảm giác trầm buồn.
  • Tạo ra lệ thuộc tâm lý (gây nghiện).
  • Có thể gây rối loạn tâm thần.

4.2 Tác động lâu dài

Sử dụng bóng cười trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Chuyên gia tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai – cho biết: 

Nếu sử dụng N2O trong thời gian dài, người dùng có thể phụ thuộc vào chất này tương tự như khi sử dụng Heroin. Việc lạm dụng vượt quá liều lượng kiểm soát có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước về hệ thần kinh, tim mạch, ức chế tác động lên não và ngay cả gây tử vong.

5. Một số nguy hại khi dùng bóng cười

  • Không nên sử dụng ở những nơi không an toàn, ví dụ như khi ngồi trên tầng cao không có sự che chắn, vì điều này có thể khiến bạn mất kiểm soát khi sử dụng. Đặc biệt, không nên sử dụng “bóng cười” khi lái xe hoặc vận hành máy móc, vì loại khí này có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và gây tai nạn.
  • Không nên kết hợp với đồ uống có cồn, vì cả hai chất này đều gây ức chế thần kinh. Khi kết hợp, chúng có thể tăng nguy cơ về sức khỏe và tai nạn.
  • Khi sử dụng “bóng cười”, bạn nên có người khác ở bên cạnh và họ cần được hướng dẫn kiến thức sơ cấp cứu, để phòng tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.
  • Không nên sử dụng khi chỉ ở một mình hoặc không có người am hiểu kiến thức sơ cứu bên cạnh để phòng tránh những tình huống xấu có thể xảy ra.

6. Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không?

Hiện tại, N2O là một hóa chất quan trọng được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương và nằm trong danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh tại lĩnh vực công nghiệp (số 120, Phụ lục II của Nghị định 113/2017/NĐ-CP).

Điều này có nghĩa là việc nhập khẩu, mua bán và sử dụng N2O cho mục đích sử dụng cho người là sai phạm, do không được cấp phép để mua bán và sử dụng trong mục đích này.

Trước tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng bóng cười một cách tự ý, điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, kể cả tử vong. Bởi vậy, từ ngày 29/05/2019, Bộ Y tế đã thông qua và đưa việc sử dụng bóng cười với mục đích vui chơi giải trí vào danh mục cấm tại Hà Nội.

Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không?
Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không?

Cuối cùng, với mỗi bạn trẻ nên thật sự có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Để sống một cuộc sống lành mạnh hơn, tránh xa những loại chất độc hại như khí trong bóng cười và những loại ma túy khác.

Những thông tin về bóng cười là gì? Ảnh hưởng của bóng cười đến sức khỏe mà Vieclam1 đã chia sẻ trong bài viết này rất quan trọng để người đọc nhận thức được về nguy hiểm và hậu quả của việc sử dụng loại khí này.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đọc có được cái nhìn rõ hơn về khí N2O trong bóng cười và nhận thức được tầm quan trọng của việc tránh xa những chất độc hại này.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button