Hỏi Đáp

YOY là gì? Tại sao nó quan trọng trong đầu tư chứng khoán?

YOY là một thuật ngữ kinh tế viết tắt của cụm từ tiếng Anh Year Over Year, có nghĩa là so sánh kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, tổ chức hay nền kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm) với cùng khoảng thời gian của năm trước. YOY là một chỉ số tài chính quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán để đánh giá hiệu suất, sức khỏe và tiềm năng của các công ty niêm yết. Trong bài viết này của Vieclam1, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu YOY là gì, cách tính và ví dụ về YOY, cũng như vai trò và ưu nhược điểm của YOY trong đầu tư chứng khoán.

1. YoY Là Gì?

YoY đại diện cho “Year-over-Year,” có nghĩa là bạn đang so sánh dữ liệu hoặc hiệu suất trong một năm cụ thể với năm trước đó. Điều này giúp bạn xác định xu hướng tăng trưởng hoặc sụt giảm trong một khoảng thời gian dài, thường là từ một năm đến năm.

YoY Là Gì?
YoY Là Gì?

2. Cách tính YOY

Cách tính YOY khá đơn giản, chỉ cần lấy giá trị của chỉ số tài chính trong khoảng thời gian hiện tại trừ đi giá trị của chỉ số tài chính trong cùng khoảng thời gian của năm trước, rồi chia cho giá trị của chỉ số tài chính trong cùng khoảng thời gian của năm trước, cuối cùng nhân cho 100 để ra phần trăm. Công thức có thể viết như sau:

Ví dụ: Doanh thu của công ty A trong quý 3 năm 2023 là 500 tỷ đồng, trong khi doanh thu của công ty A trong quý 3 năm 2022 là 400 tỷ đồng. Vậy YOY của doanh thu của công ty A trong quý 3 năm 2023 là:

Điều này có nghĩa là doanh thu của công ty A đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

3. Vai trò của YOY trong đầu tư chứng khoán

YOY là một chỉ số rất hữu ích để phân tích và đánh giá hiệu suất kinh doanh của các công ty niêm yết. Bằng cách so sánh YOY của các chỉ số tài chính quan trọng như doanh thu, lợi nhuận, EPS (lãi trên mỗi cổ phiếu), ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), ROA (tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản), v.v., nhà đầu tư có thể xác định được xu hướng tăng trưởng hay suy giảm của công ty, cũng như so sánh được với các công ty khác trong cùng ngành hoặc cùng khu vực. Ngoài ra, YOY còn giúp nhà đầu tư loại bỏ được các yếu tố gây nhiễu như biến động theo mùa, theo chu kỳ hay theo sự kiện bất thường, để có được cái nhìn khách quan và chính xác hơn về hoạt động kinh doanh của công ty.

4. Ưu và nhược điểm của YOY

YOY có nhiều ưu điểm như:

  • Dễ tính toán và hiểu
  • Loại bỏ được các yếu tố gây nhiễu
  • So sánh được giữa các công ty, ngành hoặc khu vực khác nhau
  • Phản ánh được xu hướng tăng trưởng hay suy giảm của công ty

Tuy nhiên, YOY cũng có một số nhược điểm như:

  • Không phản ánh được biến động trong khoảng thời gian ngắn
  • Có thể bị ảnh hưởng bởi các sự kiện đột biến như mua bán sáp nhập, thay đổi chính sách kế toán, v.v.
  • Có thể bị sai lệch nếu cơ sở so sánh quá thấp hoặc quá cao

YOY là một chỉ số tài chính quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán để đánh giá hiệu suất, sức khỏe và tiềm năng của các công ty niêm yết. YOY có cách tính đơn giản, dễ hiểu và có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm cần lưu ý. Nhà đầu tư nên kết hợp YOY với các chỉ số tài chính khác để có được cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về công ty mình quan tâm.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button