BlogHỏi Đáp

Mẫu 04/SS-HĐĐT: Cách sử dụng và nộp đúng hạn

Mẫu 04/SS-HĐĐT – Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót lấy ở đâu? điền như thế nào? Mời bạn đọc cùng Vieclam1 tìm hiểu thêm thông tin về mẫu 04/SS-HĐĐT điều chỉnh hóa đơn điện tử qua bài viết sau đây.

1. Mẫu 04/SS-HĐĐT là gì?

Căn cứ tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Mẫu 04/SS-HĐĐT là biểu mẫu dùng trong các trường hợp có sai sót về sai tên, địa chỉ người mua nhưng không sai mã số thuế.

Mẫu 04/SS-HĐĐT có dạng như sau:

Mẫu 04/SS-HĐĐT
Mẫu 04/SS-HĐĐT

Tải (Download) Mẫu 04/SS-HĐĐT: Download Tại Đây

Chú ý: Việc điền mẫu 04/SS-HĐĐT không quá phức tạp và chỉ đòi hỏi sự chú ý đặc biệt tại tiêu chí (2) mã CQT cấp. Trong trường hợp hóa đơn có mã của cơ quan thuế, bạn chỉ cần điền mã cơ quan thuế đó vào ô tương ứng trên mẫu. Tuy nhiên, nếu hóa đơn không có mã cơ quan thuế, bạn có thể để trống ô này.

Ví dụ:

Thông báo hoá đơn điện tử cần rà soát
Thông báo hoá đơn điện tử cần rà soát

2. Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử sai sót

Ngày 17/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP liên quan đến hóa đơn và chứng từ. Thông tư này đưa ra một số điểm mới về nội dung xử lý hóa đơn điện tử khi gặp sai sót. Dưới đây là một số điểm chính:

Trường hợp sai sótNguyên tắc xử lýCăn cứ
1. Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, đòi hỏi việc cấp lại mã của cơ quan thuế.Người bán có thể gửi thông báo điều chỉnh cho từng hóa đơn hoặc nhiều hóa đơn điện tử có sai sót bằng cách sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT và có thể gửi thông báo này đến cơ quan thuế bất kỳ lúc nào.
Tuy nhiên, việc gửi thông báo phải được thực hiện trước ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT trong trường hợp có phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh.
Khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC
2. Trường hợp người bán đã lập hóa đơn khi đã thu tiền trước hoặc trong quá trình cung cấp dịch vụ, sau đó phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụNgười bán sẽ thực hiện việc hủy bỏ hóa đơn điện tử đã được tạo và sau đó thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn bằng cách sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT.
3. Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý tại hình thức điều chỉnh/thay thế, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục chứa sai sótSau khi người bán đã thực hiện việc xử lý sai sót lần đầu, các lần xử lý tiếp theo sẽ được thực hiện theo cùng một phương thức đã được áp dụng trước đó.
4. Trường hợp theo quy định hóa đơn điện tử đã được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sótNgười bán sẽ chỉ tiến hành điều chỉnh hóa đơn mà không thực hiện việc hủy hoặc thay thế hóa đơn ban đầu.
5. Trường hợp nội dung giá trị trên hóa đơn điện tử bị sai sótNgười bán sẽ thực hiện điều chỉnh bằng cách tăng (ghi dấu dương +) hoặc giảm (ghi dấu âm -) đúng với thực tế của việc điều chỉnh.
6. Khai bổ sung hồ sơ khai thuế liên quan đến các hóa đơn điện tử đã được điều chỉnh hoặc thay thế (bao gồm cả hóa đơn điện tử bị hủy)Người bán sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

3. Phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thì gửi mẫu 04/SS-HĐĐT cho cơ quan thuế vào thời điểm nào?

Ví dụ: Vào một ngày đẹp trời, cụ thể quý 4/2022, tức tháng 11, doanh nghiệp E phát hiện ra hóa đơn có sai sót, và đã được cơ quan thuế cấp mã. Đến 15/11/2022, doanh nghiệp E phát hiện hóa đơn có sai sót. Doanh nghiệp E lập biên bản điều chỉnh và viết hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế. 

Vậy doanh nghiệp cần lập mẫu 04/SS/HĐĐT gửi cho cơ quan thuế chậm nhất vào ngày nào?

>>> Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần gửi mẫu 04/SS/HĐĐT đến cơ quan thuế chậm nhất là ngày 30/11/2022 nếu kê khai theo tháng, hoặc ngày 31/12/2022 nếu kê khai theo quý.

4. Thời hạn nộp mẫu 04/SS-HĐĐT

4.1 Trường hợp bên bán phát hiện sai sót và tự gửi thông báo.

Theo khoản 1 Điều 7 của Thông tư 78/2021/TT-BTC, thời hạn nộp mẫu 04/SS-HĐĐT là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế trong trường hợp phát sinh hóa đơn điện tử có sai sót.

4.2 Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót và yêu cầu gửi thông báo

Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót trên hóa đơn, cơ quan thuế sẽ thông báo cho bên bán theo mẫu số 01/TB-RSĐT để bên bán có thể rà soát lại hóa đơn. Bên bán cần kiểm tra lại và gửi thông báo về sai sót trên hóa đơn điện tử bằng mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế trong thời hạn quy định trong Thông báo số 01/TB-RSĐT.

5. Nộp chậm mẫu 04/SS-HĐĐT bị phạt bao nhiêu?

Theo Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định, trường hợp chậm nộp mẫu 04/SS-HĐĐT sẽ bị xử phạt như sau:

  • Quá thời hạn quy định từ 01 – 05 ngày, có tình tiết giảm nhẹ: Phạt cảnh cáo
  • Quá thời hạn quy định từ 01 – 10 ngày, không có tình tiết giảm nhẹ: Phạt tiền từ 1 – 3 triệu đồng.
  • Quá thời hạn quy định từ 11 – 20 ngày: Phạt tiền từ 2 – 4 triệu đồng.
  • Quá thời hạn quy định từ 21 – 90 ngày: Phạt tiền từ 4 – 8 triệu đồng.
  • Quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên: Phạt tiền từ 5 – 15 triệu đồng.

Trường hợp bị xử phạt thì cơ quan thuế sẽ có quyết định xử phạt gửi người nộp thuế.

6. Hướng dẫn thao tác trên Phần mềm hóa đơn điện tử

Bước 1: Chọn Hóa đơn Nghị Định 123/2020/NĐ-CP. Sau đó chọn Quản lý Thông báo Hủy/Giải trình.

Chọn Hóa đơn Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Chọn Hóa đơn Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Bước 2: Ấn Thêm để tạo 04/SS-HĐĐT.

Tạo thông tin hóa đơn sai sót
Tạo thông tin hóa đơn sai sót

Bước 3: Chọn hóa đơn để lọc hóa đơn sai sót cần thông báo Hủy/ Giải trình.

Chọn hóa đơn sai sót cần lọc
Chọn hóa đơn sai sót cần lọc

Bước 4: Chọn hình thức thông báo của 04/SS-HĐĐT nhập Lý do lập. Sau khi nhập đầy đủ thông tin ấn nút Lưu tạm để lưu 04/SS-HĐĐT.

Nhập đầy đủ thông tin hóa đơn sai sót
Nhập đầy đủ thông tin hóa đơn sai sót

Bước 5: Kiểm tra lại thông tin trên 04/SS và Ký thông báo. Sau đó gửi cơ quan thuế.

Gửi thông tin hóa đơn đến cơ quan thuế
Gửi thông tin hóa đơn đến cơ quan thuế

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết của Vieclam1 chia sẻ trên đây sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết và đầy đủ về mẫu 04/SS-HĐĐT. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho công việc kế toán của bạn.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button